สัปดาห์ที่
|
บทที่
|
หัวข้อ/เนื้อหา
|
1
|
บทที่ 1
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาชีพ 6 ชั่วโมง
|
|
|
ความหมายของอาชีพ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาชีพ
ปัจจัยที่มีผลต่อการประกอบอาชีพ
การเรียนรู้ในการประกอบอาชีพ
ทฤษฏีการเลือกอาชีพ
|
2
|
บทที่ 1
|
ความจำเป็นในการเลือกอาชีพ
บุคลิกภาพกับการเลือกอาชีพ
การวิเคราะห์ความต้องการด้านอาชีพของชุมชน
อาชีพที่สำคัญของประชากรไทย
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
3
|
บทที่ 2
|
การตั้งถิ่นฐานของชุมชนอีสาน 6 ชั่วโมง
|
|
|
ความรู้เบื้องต้นทั่วไปในการตั้งถิ่นฐาน
ความสัมพันธ์ของการตั้งถิ่นฐานกับสภาพแวดล้อม
สภาวะทางภูมิศาสตร์ภาคอีสาน
การตั้งถิ่นฐานในบริเวณภาคอีสาน
|
4
|
บทที่ 2
|
ความเชื่อของชุมชนอีสาน
สังคมเศรษฐกิจของภาคอีสาน
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
สัปดาห์ที่
|
บทที่
|
หัวข้อ/เนื้อหา
|
5
|
บทที่ 3
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาชีพของคนอีสาน 3 ชั่วโมง
|
|
|
วิถีชีวิตของคนอีสานในอดีต
อาชีพของคนอีสาน
การปรับตัวของประชากรต่อสภาพแวดล้อมของภาคอีสาน
ปัญหาสำคัญของภาคอีสาน
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
6
|
บทที่ 4
|
แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น 3 ชั่วโมง
|
|
|
ความหมายของภูมิปัญญาท้องถิ่น
ความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น
ลักษณะของภูมิปัญญาท้องถิ่น
ประเภทของภูมิปัญญาท้องถิ่น
สภาพปัญหาเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
ความสำคัญของภูมิปัญญาไทยในการแก้ไขปัญหาสังคม
มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ
มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่น
การขอรับความคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
7
|
บทที่ 5
|
การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประกอบอาชีพ 3 ชั่วโมง
|
|
|
ความสำคัญของอาชีพท้องถิ่น
ตัวอย่างบุคคลที่ประกอบอาชีพด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
ผลการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพท้องถิ่นในปัจจุบัน
แนวทางการศึกษาและเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
8
|
สอบกลางภาค
|
ทฤษฎี บทที่
1 – 5
|
สัปดาห์ที่
|
บทที่
|
หัวข้อ/เนื้อหา
|
9
|
บทที่ 6
|
เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ตามพระราชดำริ 3 ชั่วโมง
|
|
|
แนวคิดเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ความเป็นมาของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง
แนวคิดของระบบเศรษฐกิจพอเพียงกับการแก้ไขวิกฤตทางเศรษฐกิจ
และปัญหาทางสังคมไทย
เกษตรทฤษฏีใหม่ตามพระราชดำริ
กรณีศึกษาตัวอย่างเกษตรทฤษฏีใหม่
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
10
|
บทที่ 7
|
ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่โครงการ
หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ 3 ชั่วโมง
|
|
|
ความเป็นมาของนโยบายหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
ความเป็นมาของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าโอทอป
กรมการพัฒนาชุมชนกับการดำเนินงานเครือข่ายสินค้าโอทอป
ความสำคัญของเครือข่ายสินค้าโอทอป
ผลการศึกษาเกี่ยวกับหนึ่งตำบล
หนึ่งผลิตภัณฑ์
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
11
|
บทที่ 8
|
ครูภูมิปัญญาไทยที่สร้างสรรค์ภูมิปัญญาท้องถิ่น 3 ชั่วโมง
|
|
|
ความหมายของภูมิปัญญาไทย
ความหมายของครูภูมิปัญญาไทย
กระบวนการเรียนรู้ของภูมิปัญญาท้องถิ่น
ประเภทของภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคอีสาน
บุคคลผู้มีผลงานภูมิปัญญาท้องถิ่น
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
สัปดาห์ที่
|
บทที่
|
หัวข้อ/เนื้อหา
|
12
|
บทที่ 9
|
วัฒนธรรมทางสังคมอีสาน 6 ชั่วโมง
|
|
|
ความหมายของวัฒนธรรม
ประเภทของวัฒนธรรม
ขอบข่ายของวัฒนธรรม
หน้าที่ของวัฒนธรรม
วัฒนธรรมภาคอีสาน
|
13
|
บทที่
9
|
ความสัมพันธ์ระบบเครือญาติของคนอีสาน
วัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้านของอีสาน
วัฒนธรรมนันทนาการพื้นบ้านอีสาน
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
14
|
บทที่ 10
|
ประเพณีท้องถิ่นอีสาน 6 ชั่วโมง
|
|
|
ความหมายของประเพณี
ประเภทของประเพณี
ประเพณีและเทศกาล 20 จังหวัดภาคอีสาน
|
15
|
บทที่ 10
|
ประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่
ปัจจัยที่ส่งผลให้ฮีตสิบสองคองสิบสี่เปลี่ยนแปลง
แนวทางในการนำฮีตสิบสองคองสิบสี่มาใช้แก้ปัญหาสังคม
สรุปท้ายบท
คำถามทบทวน
|
16
|
สอบปลายภาค
|
ทฤษฎี บทที่
6 – 10
|